Danh sách bài viết theo chuyên mục
09/04/14, 23:39
 

Chữ Tín trong kinh doanh

 

Từ xa xưa, chữ "Tín" là một yếu tố không thể thiếu trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Cho đến hiện nay không ít người vẫn luôn coi cho mình chữ "Tín" là yếu tố quan trọng để khẳng định bản thân, phát triển nghề nghiệp. Nghiêm Thanh Lâm (ảnh) – Giám đốc công ty  TNHH TBC, cựu HSSV khóa 34 chuyên ngành Tin học ứng dụng là một người trong số đó.

 

Anh Nghiêm Thanh Lâm đang ngồi làm việc tại công ty.

 

PV: Anh có thể cho giới thiệu đôi nét về công ty?
Nghiêm Thanh Lâm (NTL): Công ty của tôi chính thức đăng ký kinh doanh vào ngày 8/3/2009. Việc kinh doanh của chúng tôi chia làm 2: kinh doanh sản xuất cơ khí và và Công nghệ thông tin. Nhưng chủ yếu tôi hoạt động trong mảng Công nghệ thông tin, tập trung chú trọng phát triển dịch vụ sửa chữa thiết bị máy tính, máy in. Đối tượng khách hàng hướng đến là các cơ quan nhà nước, trường học,… Hiện nay công ty có 3 nhân viên kỹ thuật, 1 kế toán và 1 kinh doanh.


PV: Vậy công ty anh có nhân viên là HSSV của Trường không?
NTL: Có chứ, hiện tại chúng tôi có 2 người là cựu HSSV của Trường. Tay nghề của họ khá tốt, nhìn chung HSSV của Trường mình tôi cũng gặp khá nhiều tại các công ty kinh doanh về máy tính.


PV: Xuất phát từ đâu anh lại có ý tưởng thành lập công ty?
NTL: Khi còn học tôi đã có dự định đó, tôi muốn tự đứng trên đôi chân của mình. Có thể mọi người sẽ cho rằng tôi tự cao, nhưng tôi thấy ngành công nghệ thông tin phù hợp với khả năng của mình. Nên từ khi đi học việc tôi đã chuẩn bị sẵn cho việc thành lập công ty, tôi tích lũy kinh nghiệm, quan sát, rút kinh nghiệm quản lý xem điều gì mình cần tránh và phát huy những cái hiệu quả. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp tôi ngay lập tức thành lập công ty.


PV: Là một đơn vị kinh doanh nhỏ, anh chú trọng điều gì khi hoạt động công ty?
NTL: Tôn chỉ của tôi là tất cả vì khách hàng, và dựa trên đó chú trọng nhất vào giữ uy tín. Đối với các mặt hàng Công nghệ thông tin hiện nay khách hàng dễ dàng kiểm tra giá thông qua mạng, chính vì thế cái tôi muốn khẳng định với họ là chất lượng dịnh vụ của mình. Tôi luôn có những tư vấn cẩn thận khi khách có như cầu, đảm bảo chế độ sau bán hàng tốt, tạo niềm tin của khách hàng đối với công ty.


PV: Tôn chỉ đó anh đặt ra từ khi nào?
NTL: Thực ra điều này có trong tôi từ rất lâu rồi, không phải chỉ trong kinh doanh. Tôi luôn tránh những điều xấu. Tôi hay đọc sách làm người, văn hóa Á đông. Từ đó tôi quan sát cuộc sống, va vấp, cách ứng xử trong kinh doanh để biết đường tránh và xây dựng những điều đẹp nhất cho công ty. Trên cơ sở đó tôi đã tạo được các mối quan hệ và gây dựng được niềm tin từ phía khách hàng.


PV: Theo anh thì uy tín có phải là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh các yêu tố khác?
NTL: Theo tôi thì đó là yếu tố chính trong kinh doanh, tôi được biết có nhiều người cho rằng giá cả sản phẩm mới là yếu tố chính, tôi không nghĩ như vậy, yếu tố uy tín là quyết định, uy tín thể hiện ở chất lượng công việc và niềm tin của khách hàng.


PV: Anh có thể kể một trường  hợp không giữ được uy tín mà anh từng gặp?
NTL: Cá nhân tôi thì chưa trực tiếp gặp, nhưng bạn tôi đã từng gặp phải trường hợp này rồi. Đó là khi bạn tôi mua 1 chiếc laptop mới và gặp trục trặc về ổ cứng.Lúc đó, anh ấy có nhờ đến sự giúp đỡ của tôi, qua kiểm tra thì tôi bảo bạn tôi đi bảo hành, nhưng khi bảo hành xong thì dùng một thời gian lại bị như cũ. Về phía bên cung cấp họ không làm đúng cam kết là thay mới cho mình, họ cố tình kéo dài thời gian đến khi hết bảo hành và buộc anh bạn của tôi phải bỏ cái ổ đó đi và thay ổ mới. Vì làm cùng ngành nên tôi không hài lòng chút nào, nhưng tôi thấy đây không phải là do chính sách của công ty đó vì ai mở công ty đều đặt khách hàng lên hàng đầu. Trong trường này thì tôi thấy người nhân viên bảo hành đó chủ quan, làm việc không đến nơi đến chốn, còn nói nặng hơn thì là không có đạo đức nghề nghiệp.  

 

Hình ảnh công ty TNHH kỹ thuật TBC do anh Lâm làm chủ.

 


PV: Anh có bao giờ nói chuyện, chia sẻ với bạn bè và nhân viên của mình về chữ "Tín"?
NTL: Có, chúng tôi nói chuyện với nhau về vấn đề này khá nhiều. Tôi hay dùng từ "lên dây cót" tinh thần với anh, em về chữ "Tín". Làm như vậy mọi người mới chia sẻ được với nhau và đảm bảo công ty luôn làm việc theo đúng tôn chỉ đặt ra. Bản thân chúng tôi là làm dịch vụ, không phải đi khắc phục sự cố nào cũng thu tiền, những lỗi lặt vặt chúng tôi thường hỗ trợ miễn phí cho khách. Bây giờ công nghệ phát triển, chúng tôi có thể áp dụng vào công việc để dễ dàng hơn khi hỗ trợ khách hàng như phần mềm teamviewer.


PV: Quan điểm của anh như thế nào về câu "Một lần thất tín vạn lần bất tin"?
NTL: Tôi thấy điều này rất đúng. Khi mình đã làm mất uy tín một lần thì lần sau dù nói gì đi nữa người ta cũng khó có thể tin được. Trong kinh doanh nói chung, khi chúng ta và đối tác đã ấn định với nhau về một đơn hàng bất kỳ, nhưng vì một lý do nào đó người cung cấp hàng không thực hiện đúng theo thỏa thuận mà không báo trước cho khách hàng thì sẽ gây mất uy tín, không có lần làm việc thứ 2. Điều này là tối kỵ và cần phải tránh.


PV: Trong xu thế cạnh tranh khắc nghiệt của ngành Công nghệ thông tin hiện nay, anh có cách làm nào phù hợp với công ty để giữ vững và phát triển?
NTL: Vẫn dựa trên tôn chỉ chúng tôi đặt ra thôi, giữ được chữ "Tín" thì khách hàng sẽ luôn gắn bó với mình. Khách hàng dùng dịch vụ của mình tốt thì họ sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân, từ đó thông tin sẽ được lan tỏa đi rất xa. Họ chính là những người marketing tốt nhất, hiệu quả nhất, hơn cả nhân viên kinh doanh của mình ý chứ, đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Đó chính là điểm mấu chốt tôi giữ được cho đến nay.


PV: Cám ơn anh về những chia sẻ vừa rồi!

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu